Chat ngay

Dao Kukri – Nỗi kinh hoàng lịch sử

Dao Kukri (Khukuri) là một loại dao rựa dài có nguồn gốc từ vùng Nam Á. Các quốc gia gắn liền với hình ảnh con dao này là Nepal và Ấn Độ. Chúng vừa sử dụng như vũ khí cận chiến vừa như nông cụ tại các quốc gia này. Chúng là vũ khí đặc trưng cho đội quân Gurkhas, là một đội quân thiện chiến gốc Nepal. Nhiều giai thoại xung quanh con dao này, nổi tiếng nhất là con dao này một khi rút ra khỏi vỏ bắt buộc phải dính máu trước khi tra vào vỏ. Đó chỉ là truyền thuyết, nhưng sự nguy hiểm của nó hoàn toàn là thật.

Lịch sử vang dội của dao Kukri

Nguồn gốc ban đầu của Khukuri được cho là từ xa xưa, biến thể từ chiếc liềm. Chúng tồn tại theo nhiều hình thức trên khắp lục địa Ấn Độ, dùng làm vũ khí và công cụ. Các nước phương Tây biết đến loại vũ khí này từ cuộc chiến của công ty Đông Ấn và vương quốc Gorkha.

Dao Kukri gắn liền với quân đội

Tất cả quân đội Gurkha được trang bị hai con dao Khukuri, một con phục vụ nghi lễ và một con phục vụ chiến đấu. Thời hiện đại, đội quân Gurkhas vẫn được huấn luyện để sử dụng loại vũ khí cận chiến này. Sau đó nó được sử dụng trong thế chiến I và thế chiến II mang lại danh tiếng lớn. Một báo cáo của đơn vị chiến đấu tại Bắc Phi sẽ cho thấy sự lợi hại của loại dao này: “Tổn thất của kẻ thù: 10 người chết; Tổn thất của chúng tôi: 0; Chi phí đạn dược: 0”.

Ngày 2/9/2010, Bishnu Shrestha, một người lính Gurkha của quân đội Ấn Độ đã nghỉ hưu, bị 30 tên cướp tấn công. Một mình ông cùng với con dao Khukuri thân thiết đã đánh đuổi cả băng cướp. Ông được cho rằng đã giết chết 3 tên, làm bị thương 8 tên và buộc số còn lại bỏ chạy. Câu chuyện này là thật, có đăng trên báo, nhưng có lẽ cũng được thổi phồng đôi chút.

Thiết kế dao Kukri

Lưỡi dao

Lưỡi dao được thiết kế chủ yếu để chặt. Hình dạng thay đổi nhiều từ gần thẳng tới rất cong. Phần sống dao có thể làm bo tròn hoặc gãy góc ở một điểm. Sống dao dày hơn ở gần chuôi, thường trong khoảng 5-10mm, và mỏng dần về mũi dao. Chiều dài dao tổng thể thường khoảng 40-45cm, nặng 450-900g. Để cho lưỡi dao đủ linh hoạt cần phải giữ trọng lượng không quá lớn. Nhưng kích thước dao vẫn cần đảm bảo không quá nhỏ để giữ được sức mạnh. Vì vậy nhiều nơi đã rèn dao rỗng ruột hoặc thêm vào đường rãnh sâu ở sống dao.

Dao Kukri với rãnh sâu ở sống dao

Lưỡi dao truyền thống hay có một đoạn lõm vào ở sát với tay cầm, có nhiều lý do đưa ra. Nó làm cho máu và nhựa cây rơi ra khỏi lưỡi dao chứ không chảy vào tay cầm giúp tay không bị trơn trượt. Nó có thể giúp kẹp được lưỡi kiếm hoặc lưỡi dao khác khi chiến đấu. Nó là biểu tượng của móng chân hay núm vú con bò hoặc tượng trưng cho thần Shiva trong tín ngưỡng Hindu. Hoặc chỉ đơn giản là chỗ để buộc dây và treo lên.

Chuôi và vỏ dao Kukri

Ngày xưa tay cầm thường làm bằng gỗ cứng, sừng trâu, ngà voi, xương… Sau này có phát triển thêm dạng tay cầm bằng kim loại. Tay cầm hay có phần loe ở cuối cho phép cầm nắm chắc hơn. Hầu hết các mẫu dao đều có ngạnh chặn bằng đồng hoặc thép. Chuôi dao truyền thống ở Nepal phổ biến là dạng chuôi bán phần. Các mẫu hiện đại phát triển dạng chuôi toàn phần giúp chắc chắn hơn. Chuôi và vỏ của dao Kukri Phúc Sen thường được làm bằng gỗ cẩm chỉ hoặc gỗ mun quý.

Vỏ (bao) dao làm bằng gỗ được trang trí đẹp hoặc bọc bằng da. Vỏ dao truyền thống cũng chứa thêm hai phụ kiện nhỏ hơn gọi là Karda và Chakmak. Karda là một lưỡi dao nhỏ để sử dụng bổ trợ thêm còn Chakmak là công cụ mài dao. Xem hình ảnh dưới, lần lượt từ trên xuống là Kukri, Karda, Chakmak:

Phân loại

Có hai trường phái thiết kế dao Kukri là phương Đông và phương Tây. Các lưỡi dao phương Đông có nguồn gốc và được đặt tên theo thị trấn, làng mạc ở miền Đông Nepal. Có thể kể đến là Angkhola, Bhojpure, Chainpure, Cheetlange, Chirwa, Dhankute, Ganjawla, Panawala, Sirupate. Lưỡi dao phương Tây thường rộng hơn so với phương Đông. Chúng được gọi là Budhuna hoặc baspate để chỉ các con dao có lưỡi rộng hơn loại bình thường Sirupate.

Cách sử dụng dao Khukuri?

Vũ khí

Đây đã từng là một thứ vũ khí nguy hiểm dùng cho quân đội. Nó sử dụng để chặt và chém rất hiệu quả, thậm chí có thể ném đi nữa. Hình dạng cong tạo ra lực đâm xuyên mạnh khiến lưỡi cắt hiệu quả và sâu hơn. Lưỡi dao uốn cong về phía đối thủ khiến người sử dụng không cần nghiêng cổ tay khi thực hiện chém.

Thiết kế lưỡi cong giúp thu ngắn cánh tay đòn dẫn đến tăng lực chém. Phần lưỡi và mũi nhọn xéo xuống tạo sát thương lớn hơn nhiều so với các loại dao hay kiếm thẳng. Những vết thương dao Kukri gây ra có thể sâu thấu xương, rất nguy hiểm.

Dao Kukri Phúc Sen

Dùng trong đời sống

Dù rất nổi tiếng như một vũ khí trong quân đội, Kukri vẫn được sử dụng như một công cụ đa năng trong các gia đình ở Nepal. Nó có thể dùng để phát quang, chặt củi, đào bới, giết mổ động vật, cắt thái, lột da… Việc sử dụng như vậy đã phủ nhận truyền thuyết “không dính máu không tra vào bao” của nó.

Tại Việt Nam, dao Kukri là dao phượt rất được ưa chuộng. Nhiều người cũng gọi nó là dao quắm nhưng không chính xác lắm. Hiện nay nó cũng được làm rất đẹp dùng để trang trí, bày phong thủy. Nếu bạn đang có nhu cầu với những dạng dao đi rừng, trang trí như vậy có thể tham khảo thêm tại link bên dưới:

https://daocaobang.com/dao-meo-di-rung/

Lời kết

Hiện nay sản phẩm này hoàn toàn không được sử dụng làm vũ khí mà chỉ phục vụ cho đời sống cũng như trưng bày trang trí. Tuy nhiên do thiết kế thì nó vẫn rất nguy hiểm nếu sử dụng không cẩn thận. Nếu bạn có muốn sở hữu một con trong nhà thì hãy đảm bảo sử dụng và bảo quản dao thật tốt. Na không muốn nghe thấy bất cứ tin tức nào không hay về những sản phẩm của quê hương mình. Cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết của Na, bài viết có tham khảo thông tin tại Wikipedia.

2 thoughts on “Dao Kukri – Nỗi kinh hoàng lịch sử

  1. Pingback: Các loại dao đi rừng phổ biến hiện nay | Dao Cao Bằng

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *